Đúc đồng trang trí với mẫu cá đồng xinh động đẹp mắt

0

Dongphuockieu nhận đúc các mẫu bọ, côn trùng bằng đồng trang trí cực kỳ xinh động, đẹp mắt.

Dưới đây là các mẫu côn trùng bằng đồng do Dồng Phước Kiều chế tác đúc dành cho khách sạn Mariot – Sun Group.

 

Đây là mẫu cá đồng được chế tác và sản xuất theo yêu cầu từ khách Mariot Sun Group Phú Quốc.

Cá đồng trang trí khách sạn Mariot Sungroup - hinh 2 Cá đồng trang trí khách sạn Mariot Sungroup - hinh 3

Tiếp theo là 2 mẫu côn trùng bọ cánh cứng bằng đồng được chế tác và sản xuất theo yêu cầu từ khách Mariot Sun Group Phú Quốc.

Đúc côn trùng bằng đồng trang trí cực đẹp Đúc côn trùng bằng đồng trang trí cực đẹp - hinh 2

Và một tác phẩm nguyên một đàn cá bằng đồng quây quần cực kỳ xinh động và bắt mắt.

Đúc côn trùng bằng đồng trang trí cực đẹp - hinh 3

Đúc đồng trang trí với mẫu cá đồng xinh động đẹp mắt - hinh 2
Mẫu cá đồng sau phối màu hoàn thiện

Chi tiết về sản phẩm côn trùng bằng đồng

Kích thước : có thể tùy biến theo yêu cầu ( dài x rộng x cao ) – liên hệ Đồng Phước Kiều.

Trọng Lượng: Theo yêu cầu ( kg)

Kiểu mẫu: Đồng Phước kiều có rất nhiều mẫu cá đồng, côn trùng, động vật trang trí nội ngoại thất đẹp cho khách hàng lựa chọn. Ngoài ra cơ sở Đồng phước kiều còn nhận đúc các mẫu động vật thiết kế tùy biến riêng theo ý tưởng cho khách hàng.

Thêm hình ảnh sản phẩm côn trùng bằng đồng trang trí Mariot – Sun Group

đúc côn trùng bằng đồng trang trí - hình 1Đúc đồng trang trí với mẫu cá đồng xinh động đẹp mắt - hinh 1Một mẫu cá đồng trang trí khác do Đồng Phước Kiều chế tác đúc cho Mariot-Sun Group

đúc côn trùng bằng đồng trang trí - hình 3
Mẫu côn trùng bằng đồng được Đồng Phước Kiều đúc bàn giao đặt tại cá vị trí của khách sạn .

đúc côn trùng bằng đồng trang trí - hình 4 đúc côn trùng bằng đồng trang trí - hình 5 đúc côn trùng bằng đồng trang trí - hình 6 đúc côn trùng bằng đồng trang trí - hình 2

triển lãm các tác phẩm đúc đồng - hinh 3

Quy trình (đúc) sản phẩm côn trùng bằng đồng trang trí .

Để có được sản phẩm côn trùng bằng đồng trang trí ưng ý và đẹp mắt thì sản phẩm phải trải qua rất nhiều công đoạn sau.

  1. Thiết kế hình ảnh, tạo mẫu: bằng đôi tay khéo léo các nghệ nhân của Đồng Phước kiều sẽ đắp và tạo nên hình dạng cá đồng từ đất sét để lấy khuôn mẫu cho đúc đồng.
  2. Tạo khuôn đúc: Từ mẫu vật đất sét các nghệ nhân sẽ đắp để lấy khuôn đúc ( quá trình tạo khuôn đúc cũng phải qua rất nhiều công đoạn thủ công đòi hỏi sự tỉ mỹ và kinh nghiệm của một người làm khuôn đúc đồng lâu năm cộng với bí quyết riêng của làng nghề.)
  3. Nấu đồng & Rót đồng vào khuôn: Đây là công đoạn cực kỳ quan trọng đòi hỏi kinh nghiệm và độ chính xác cao.
  4. Gỡ khuôn & hoàn thiện sản phẩm: Sau khi rót đồng vào khuôn để cho đồng nguội từ 1-3 ngày người thợ sẽ tháo khuôn để cho ra thành phẩm. Nhưng đây mới là thành phẩm thô, sản phẩm cá đồng còn phải qua công đoạn đánh bóng và mài tinh các chi tiết dư thừa, lên màu để cho ra sản phẩm hoàn thiện.
đúc côn trùng bằng đồng trang trí - hình 11
Hình ảnh một người thợ đúc đồng Phước Kiều đang tạo mô hình côn trùng bằng đất sét từ File hình ảnh để tạo khuôn đúc

đúc côn trùng bằng đồng trang trí - hình 7

đúc côn trùng bằng đồng trang trí - hình 8
Quá trình tạo khuôn đúc đồng của các nghệ nhân
đúc côn trùng bằng đồng trang trí - hình 9
Quá trình rót đồng vào khuôn đòi hỏi kinh nghiệm và độ chính xác cao.
đúc côn trùng bằng đồng
Quá trình gở khuông và hoàn thiện sản phẩm sau đúc

Lý do để bạn chọn đúc Đồng Phước Kiều?

Đây là công ty do chính nghệ nhân đúc đồng uy tín của làng nghề đúc Đồng Phước Kiều lập ra.

Để gìn giữ và phát huy làng nghề đúc đồng tuyền thống. Dương Ngọc Tiển là nghệ nhân đúc đồng nổi tiếng của làng nghề. Đã thành lập  CÔNG TY TNHH DU LỊCH – THƯƠNG MẠI ĐỒNG PHƯỚC KIỀU Chuyên nhận đúc các sản phẩm đồ đồng như: Chuông đồng, tượng đồng, nhạc cụ bằng đồng, đỉnh đồng, hoành phi câu đối, đồ phong thủy, đồ thờ cúng , tranh chử,.. cho cá nhân , doanh nghiệp, chùa chiền, tu viện, nhà thờ,… trong và ngoài nước.

Công ty tập hợp gồm 10-20 nghệ nhân đúc đồng dày dặn kinh nghiệm lâu năm của làng nghề Phước Kiều.  Với nhiều cải tiến và hướng phát triển mới . Đồng Phước Kiều mông muốn sẽ đem lại những sản phẩm đồng tốt nhất , chất lượng nhất nhằm xây dựng và phát triển làng nghề truyền thống Phước Kiều, Quảng Nam.

Nếu Quý khách đang có nhu cầu mong muốn đúc sản phẩm đồng trang trí hay đúc các sản phẩm đồ đồng khác hãy liên hệ tới Đồng Phước Kiều để được nghệ nhân trực tiếp tư vấn.

Liên hệ:

CÔNG TY TNHH DU LỊCH – THƯƠNG MẠI ĐỒNG PHƯỚC KIỀU
Địa chỉ: Thôn Thanh Chiêm, Điện Phương, Điện Bàn, Quảng Nam
Điện thoại: (05) 103 711 329 – Hotline:  091 9432 267
Email: dongphuockieu@gmail.com – Website: https://dongphuockieu.vn

Đúc tượng đồng Phật Địa Tạng

0

Đúc tượng phật, tượng đồng Phật Địa Tạng với kích thước lớn nhỏ theo yêu cầu.

Cơ sở đúc tượng phật bằng đồng uy tín chất lượng tại làng nghề đúc đồng Phước Kiều nổi tiếng việt nam từ xưa tới nay. Dongphuockieu là cơ sở chuyên đúc tượng phật bằng đồng nguyên chất, nguyên khối mọi chi tiết, hoa văn trên tượng từng sản phẩm rất sắc nét và tượng đồng với sắc thái cực kỳ có hồn.

Nhận đúc và làm hoàn thiện tượng đồng Liên hệ: 091 9432 267

đúc Pho tương Phật Địa Tạng
Pho tương Phật Địa Tạng đã được an vị tai Chùa Hưng Quang, Hòa Vang, Đà nẳng
Pho tượng Phật Địa Mẫu
Pho tượng Phật Địa Mẫu chưa hoàn thiện

Đúc Bất Động Như Lai bằng chất liệu đồng nguyên chất có thể dát vàng theo yêu cầu. Đặc biệt 2 tay phât được đúc liền khối. O phải đúc rời rồi hàn đúc bằng phương pháp mới hiện đại lò nấu đồng bằng điện,lung khuôn bằng điện nên giảm được chi phí nhân công hạ giá thành sản phẩm mà vẫn giữ nguyên được chất lượng sản phẩm.Trọng lượng của pho tượng làm theo đơn đặt hàng theo yêu cầu của khách.

đúc tượng phật như lai

Chất liệu bằng đồng nguyên chất,làm mẫu bằng đất khách duyệt theo yêu bao giờ giống với hình mẫu mới nặn khuôn đúc thành đồng,tượng Bất Động Như Lai bằng đồng sử lý đánh bóng rất kĩ khau cuối cùng là phủ lớp bảo vệ chuyên dụng có thể dát vàng giúp cho sản phẩm đồ thờ cúng bằng đồng bền vĩnh viễn.

Thêm một số mẫu tượng phật do Đồng Phước Kiều Đúc dành tham khảo.

Đúc tượng đồng Bất Động Như Lai dát vàng -hinh 2
Đã hoán thiên xong pho tượng phât. BẤT ĐỘNG NHƯ LAI cho chùa Linh phong ở Đà Lạt
Pho tương Phật Địa Tạng
Nghệ nhân đúc đồng Dương Ngọc Tiển đang hoàn thiện Pho tương Phật Địa Tạng

2 tay phât được đúc liền khối. không phải đúc rời rồi hàn

Video quá trình làm nguội Pho tượng Phật

Nếu Quý khách đang có nhu cầu mong muốn đúc tượng đồng các đức phật hay các vĩ nhân hoặc một trong các sản phẩm đồ đồng hãy liên hệ tới Đồng Phước Kiều để được nghệ nhân trực tiếp tư vấn.

Liên hệ:

CÔNG TY TNHH THƯƠNG MẠI – DỊCH VỤ ĐỒNG PHƯỚC KIỀU
Địa chỉ: Thôn Thanh Chiêm, Điện Phương, Điện Bàn, Quảng Nam
ĐT: (05) 103 711 329 – 091 9432 267
Email: dongphuockieu@gmail.com Website: https://dongphuockieu.vn

Đúc tượng đồng Bất Động Như Lai dát vàng

0

Đúc tượng đồng Bất Động Như Lai với kích thước lớn nhỏ theo yêu cầu từ khách hàng.

Cơ sở đúc tượng phật bằng đồng uy tín chất lượng tại làng nghề đúc đồng Phước Kiều nổi tiếng việt nam từ xưa tới nay. Dongphuockieu là cơ sở chuyên đúc tượng phật bằng đồng nguyên chất, mọi chi tiết, hoa văn trên tượng từng sản phẩm rất sắc nét và cực kỳ có hồn.

Nhận đúc và làm hoàn thiên Bât Động Như Lai Liên hệ: 091 9432 267

Đúc tượng đồng Bất Động Như Lai dát vàng -hinh 2
Đã hoán thiên xong pho tượng phât. BẤT ĐỘNG NHƯ LAI cho chùa Linh phong ở Đà Lạt

Đúc Bất Động Như Lai bằng chất liệu đồng nguyên chất có thể dát vàng theo yêu cầu. Đặc biệt 2 tay phât được đúc liền khối. O phải đúc rời rồi hàn đúc bằng phương pháp mới hiện đại lò nấu đồng bằng điện,lung khuôn bằng điện nên giảm được chi phí nhân công hạ giá thành sản phẩm mà vẫn giữ nguyên được chất lượng sản phẩm.Trọng lượng của pho tượng làm theo đơn đặt hàng theo yêu cầu của khách.

đúc tượng phật như lai

Chất liệu bằng đồng nguyên chất,làm mẫu bằng đất khách duyệt theo yêu bao giờ giống với hình mẫu mới nặn khuôn đúc thành đồng,tượng Bất Động Như Lai bằng đồng sử lý đánh bóng rất kĩ khau cuối cùng là phủ lớp bảo vệ chuyên dụng có thể dát vàng giúp cho sản phẩm đồ thờ cúng bằng đồng bền vĩnh viễn.

Thêm một số mẫu tượng phật do Đồng Phước Kiều Đúc dành tham khảo.

đúc Pho tương Phật Địa Tạng
Pho tương Phật Địa Tạng đã được an vị tai Chùa Hưng Quang, Hòa Vang, Đà nẳng
Pho tương Phật Địa Tạng
Nghệ nhân đúc đồng Dương Ngọc Tiển đang hoàn thiện Pho tương Phật Địa Tạng

2 tay phât được đúc liền khối. O phải đúc rời rồi hàn

Nếu Quý khách đang có nhu cầu mong muốn đúc tượng đồng các đức phật hay các vĩ nhân hoặc một trong các sản phẩm đồ đồng hãy liên hệ tới Đồng Phước Kiều để được nghệ nhân trực tiếp tư vấn.

Liên hệ:

CÔNG TY TNHH DU LỊCH – THƯƠNG MẠI ĐỒNG PHƯỚC KIỀU
Địa chỉ: Thôn Thanh Chiêm, Điện Phương, Điện Bàn, Quảng Nam
ĐT: (05) 103 711 329 – 091 9432 267
Email: dongphuockieu@gmail.com Website: https://dongphuockieu.vn

Đúc côn trùng bằng đồng trang trí cực đẹp, xinh động

0

Dongphuockieu nhận đúc các mẫu bọ, côn trùng bằng đồng trang trí cực kỳ xinh động, đẹp mắt.

Dưới đây là các mẫu côn trùng bằng đồng do Dồng Phước Kiều chế tác đúc dành cho khách sạn Mariot – Sun Group.

triển lãm các tác phẩm đúc đồng - hinh 3

Đây là mẫu cá đồng được chế tác và sản xuất theo yêu cầu từ khách Mariot Sun Group Phú Quốc.

Cá đồng trang trí khách sạn Mariot Sungroup - hinh 2 Cá đồng trang trí khách sạn Mariot Sungroup - hinh 3

Tiếp theo là 2 mẫu côn trùng bọ cánh cứng bằng đồng được chế tác và sản xuất theo yêu cầu từ khách Mariot Sun Group Phú Quốc.

Đúc côn trùng bằng đồng trang trí cực đẹp Đúc côn trùng bằng đồng trang trí cực đẹp - hinh 2

Và một tác phẩm nguyên một đàn cá bằng đồng quây quần cực kỳ xinh động và bắt mắt.

Đúc côn trùng bằng đồng trang trí cực đẹp - hinh 3

Chi tiết về sản phẩm côn trùng bằng đồng

Kích thước : có thể tùy biến theo yêu cầu ( dài x rộng x cao ) – liên hệ Đồng Phước Kiều.

Trọng Lượng: Theo yêu cầu ( kg)

Kiểu mẫu: Đồng Phước kiều có rất nhiều mẫu cá đồng, côn trùng, động vật trang trí nội ngoại thất đẹp cho khách hàng lựa chọn. Ngoài ra cơ sở Đồng phước kiều còn nhận đúc các mẫu động vật thiết kế tùy biến riêng theo ý tưởng cho khách hàng.

Thêm hình ảnh sản phẩm côn trùng bằng đồng trang trí Mariot – Sun Group

đúc côn trùng bằng đồng trang trí - hình 1Một mẫu cá đồng trang trí khác do Đồng Phước Kiều chế tác đúc cho Mariot-Sun Group

đúc côn trùng bằng đồng trang trí - hình 3
Mẫu côn trùng bằng đồng được Đồng Phước Kiều đúc bàn giao đặt tại cá vị trí của khách sạn .

đúc côn trùng bằng đồng trang trí - hình 4 đúc côn trùng bằng đồng trang trí - hình 5 đúc côn trùng bằng đồng trang trí - hình 6 đúc côn trùng bằng đồng trang trí - hình 2

Quy trình (đúc) sản phẩm côn trùng bằng đồng trang trí .

Để có được sản phẩm côn trùng bằng đồng trang trí ưng ý và đẹp mắt thì sản phẩm phải trải qua rất nhiều công đoạn sau.

  1. Thiết kế hình ảnh, tạo mẫu: bằng đôi tay khéo léo các nghệ nhân của Đồng Phước kiều sẽ đắp và tạo nên hình dạng cá đồng từ đất sét để lấy khuôn mẫu cho đúc đồng.
  2. Tạo khuôn đúc: Từ mẫu vật đất sét các nghệ nhân sẽ đắp để lấy khuôn đúc ( quá trình tạo khuôn đúc cũng phải qua rất nhiều công đoạn thủ công đòi hỏi sự tỉ mỹ và kinh nghiệm của một người làm khuôn đúc đồng lâu năm cộng với bí quyết riêng của làng nghề.)
  3. Nấu đồng & Rót đồng vào khuôn: Đây là công đoạn cực kỳ quan trọng đòi hỏi kinh nghiệm và độ chính xác cao.
  4. Gỡ khuôn & hoàn thiện sản phẩm: Sau khi rót đồng vào khuôn để cho đồng nguội từ 1-3 ngày người thợ sẽ tháo khuôn để cho ra thành phẩm. Nhưng đây mới là thành phẩm thô, sản phẩm cá đồng còn phải qua công đoạn đánh bóng và mài tinh các chi tiết dư thừa, lên màu để cho ra sản phẩm hoàn thiện.
đúc côn trùng bằng đồng trang trí - hình 11
Hình ảnh một người thợ đúc đồng Phước Kiều đang tạo mô hình côn trùng bằng đất sét từ File hình ảnh để tạo khuôn đúc

đúc côn trùng bằng đồng trang trí - hình 7

đúc côn trùng bằng đồng trang trí - hình 8
Quá trình tạo khuôn đúc đồng của các nghệ nhân
đúc côn trùng bằng đồng trang trí - hình 9
Quá trình rót đồng vào khuôn đòi hỏi kinh nghiệm và độ chính xác cao.
đúc côn trùng bằng đồng
Quá trình gở khuông và hoàn thiện sản phẩm sau đúc

Lý do để bạn chọn đúc Đồng Phước Kiều?

Đây là công ty do chính nghệ nhân đúc đồng uy tín của làng nghề đúc Đồng Phước Kiều lập ra.

Để gìn giữ và phát huy làng nghề đúc đồng tuyền thống. Dương Ngọc Tiển là nghệ nhân đúc đồng nổi tiếng của làng nghề. Đã thành lập  CÔNG TY TNHH DU LỊCH – THƯƠNG MẠI ĐỒNG PHƯỚC KIỀU Chuyên nhận đúc các sản phẩm đồ đồng như: Chuông đồng, tượng đồng, nhạc cụ bằng đồng, đỉnh đồng, hoành phi câu đối, đồ phong thủy, đồ thờ cúng , tranh chử,.. cho cá nhân , doanh nghiệp, chùa chiền, tu viện, nhà thờ,… trong và ngoài nước.

Công ty tập hợp gồm 10-20 nghệ nhân đúc đồng dày dặn kinh nghiệm lâu năm của làng nghề Phước Kiều.  Với nhiều cải tiến và hướng phát triển mới . Đồng Phước Kiều mông muốn sẽ đem lại những sản phẩm đồng tốt nhất , chất lượng nhất nhằm xây dựng và phát triển làng nghề truyền thống Phước Kiều, Quảng Nam.

Nếu Quý khách đang có nhu cầu mong muốn đúc sản phẩm đồng trang trí hay đúc các sản phẩm đồ đồng khác hãy liên hệ tới Đồng Phước Kiều để được nghệ nhân trực tiếp tư vấn.

Liên hệ:

CÔNG TY TNHH DU LỊCH – THƯƠNG MẠI ĐỒNG PHƯỚC KIỀU
Địa chỉ: Thôn Thanh Chiêm, Điện Phương, Điện Bàn, Quảng Nam
Điện thoại: (05) 103 711 329 – Hotline:  091 9432 267
Email: dongphuockieu@gmail.com – Website: https://dongphuockieu.vn

Bộ sưu tập đồ gỗ thếp vàng

0

Những hiện vật niên đại từ thế kỷ 17 đến 20 được trưng bày tại Hà Nội.

Bộ sưu tập đồ gỗ thếp vàng  - hinh 1

100 tài liệu, hiện vật đồ gỗ sơn thếp, trong đó có những hiện vật độc đáo, quý hiếm lần đầu tiền được ra mắt công chúng tại bảo tàng Lịch sử quốc gia. Hầu hết hiện vật có niên đại thời Lê, Nguyễn (thế kỷ XVII – đầu thế kỷ XX), giai đoạn rực rỡ của nghề làm đồ sơn và sơn son thếp vàng.
Bộ sưu tập đồ gỗ thếp vàng  - hinh 3

Bộ sưu tập là tổ hợp nhóm hiện vật liên quan không gian thờ tự tôn giáo, tín ngưỡng như: tượng Tam Thế Phật, A Di Đà, Quan Âm, Thích Ca sơ sinh, Bồ Đề Đạt Ma, Phật Bà nghìn tay nghìn mắt của chùa Bút Tháp…
Bộ sưu tập đồ gỗ thếp vàng  - hinh 4

Các hiện vật là đồ thờ có niên đại từ thế kỷ 17 đến 20.
Bộ sưu tập đồ gỗ thếp vàng  - hinh 5

Lỗ Bộ, gỗ sơn thếp, thế kỷ 19-20.

Lỗ bộ là một nhóm đồ binh khí thời xưa cắm vào giá để trang trí nơi cửa quan, hay ở các đền, đình, miếu, làm đồ nghi trượng, tăng vẻ uy nghiêm và long trọng.
Bộ sưu tập đồ gỗ thếp vàng  - hinh 6

Sư tử, gỗ sơn thếp, thế kỷ 18.
Bộ sưu tập đồ gỗ thếp vàng  - hinh 7

Kiệu Bát Công (kiệu 8 người khiêng) thế kỷ 18, dùng để rước tượng thánh hoặc thần vị trong các hội làng nên còn được gọi là kiệu thần.
Bộ sưu tập đồ gỗ thếp vàng  - hinh 8

Tượng Phỗng, gỗ sơn thếp thế kỷ 18-19.

Phỗng là tượng người làm bằng chất liệu gỗ, đá, đặt ở đền chùa, đình miếu, được gọi là người đứng hầu nơi thờ tự. Tượng phỗng thường trong tư thế đứng hoặc quỳ, hai tay đưa lên phía trước để dâng đèn hoặc nến.
Bộ sưu tập đồ gỗ thếp vàng  - hinh 9

Tượng nghê, gỗ sơn thếp, thế kỷ 19.
Bộ sưu tập đồ gỗ thếp vàng  - hinh 10

Bức tượng Nghê, gỗ sơn thếp, thế kỷ 18.
Bộ sưu tập đồ gỗ thếp vàng  - hinh 11

Bình Phong, gỗ sơn thếp, thời Nguyễn thế kỷ 19-20.
Bộ sưu tập đồ gỗ thếp vàng  - hinh 12

Đèn lồng, gỗ sơn thếp, thế kỷ 19-20.
Bộ sưu tập đồ gỗ thếp vàng  - hinh 13

Phù điêu Thập điện diêm vương (5/10 tấm), gỗ sơn thếp, thế kỷ 17-18.

Thập Điện Diêm Vương theo phật giáo Á Đông trong đó có Việt Nam, là các thần linh cai quản cõi chết và phán xét con người ở địa ngục căn cứ vào công hay tội họ đã tạo ra khi còn sống.

Nguồn: Vnexpress.net

Cá đồng trang trí khách sạn Mariot-Sun Group

0

Mẫu Cá đồng trang trí cho khách sạn Mariot – Sun Group do Đồng Phước Kiều chế tác sản xuất.

Đây là mẫu cá đồng được chế tác và sản xuất theo yêu cầu từ khách Mariot Sun Group Phú Quốc.

Cá đồng trang trí khách sạn Mariot Sungroup - hinh 4

Chi tiết về sản phẩm cá đồng Mariot – Sun Group

Kích thước : có thể tùy biến theo yêu cầu ( dài x rộng x cao ) – liên hệ Đồng Phước Kiều.

Trọng Lượng: Theo yêu cầu ( kg)

Kiểu mẫu: Đồng Phước kiều có rất nhiều mẫu cá đồng, côn trùng, động vật trang trí nội ngoại thất đẹp cho khách hàng lựa chọn. Ngoài ra cơ sở Đồng phước kiều còn nhận đúc các mẫu động vật thiết kế tùy biến riêng theo ý tưởng cho khách hàng.

Hình ảnh sản phẩm cá đồng trang trí Mariot – Sun Group

Cá đồng trang trí khách sạn Mariot Sungroup - hinh 1

Cá đồng trang trí khách sạn Mariot Sungroup - hinh 2 Cá đồng trang trí khách sạn Mariot Sungroup - hinh 3

Quy trình (đúc) sản xuất cá đồng trang trí .

Để có được sản phẩm cá đồng trang trí ưng ý và đẹp mắt thì sản phẩm phải trải qua rất nhiều công đoạn sau.

  1. Thiết kế hình ảnh, tạo mẫu: bằng đôi tay khéo léo các nghệ nhân của Đồng Phước kiều sẽ đắp và tạo nên hình dạng cá đồng từ đất sét để lấy khuôn mẫu cho đúc đồng.
  2. Tạo khuôn đúc: Từ mẫu vật đất sét các nghệ nhân sẽ đắp để lấy khuôn đúc ( quá trình tạo khuôn đúc cũng phải qua rất nhiều công đoạn thủ công đòi hỏi sự tỉ mỹ và kinh nghiệm của một người làm khuôn đúc đồng lâu năm cộng với bí quyết riêng của làng nghề.)
  3. Nấu đồng & Rót đồng vào khuôn: Đây là công đoạn cực kỳ quan trọng đòi hỏi kinh nghiệm và độ chính xác cao.
  4. Gỡ khuôn & hoàn thiện sản phẩm: Sau khi rót đồng vào khuôn để cho đồng nguội từ 1-3 ngày người thợ sẽ tháo khuôn để cho ra thành phẩm. Nhưng đây mới là thành phẩm thô, sản phẩm cá đồng còn phải qua công đoạn đánh bóng và mài tinh các chi tiết dư thừa, lên màu để cho ra sản phẩm hoàn thiện.

Cá đồng trang trí khách sạn Mariot Sungroup - hinh 7
Hình ảnh một người thợ đúc đồng Phước Kiều đang tạo mô hình cá bằng đất sét từ File hình ảnh để tạo khuôn đúc

Cá đồng trang trí khách sạn Mariot Sungroup - hinh6
Tạo mô hình cá bằng đất sét từ File hình ảnh để tạo khuôn đúc .

Quá trình rót đồng vào khuôn đòi hỏi kinh nghiệm và độ chính xác cao.

Cá đồng trang trí khách sạn Mariot Sungroup - hinh 5
Quá trình tinh gọn ( hoàn thiện sản phẩm)

Lý do để bạn chọn đúc Đồng Phước Kiều?

Đây là công ty do chính nghệ nhân đúc đồng uy tín của làng nghề đúc đồng Phước Kiều lập ra.

Để gìn giữ và phát huy làng nghề đúc đồng tuyền thống. Dương Ngọc Tiển là nghệ nhân đúc đồng nổi tiếng của làng nghề. Đã thành lập  CÔNG TY TNHH DU LỊCH – THƯƠNG MẠI ĐỒNG PHƯỚC KIỀU Chuyên nhận đúc các sản phẩm đồ đồng như: Chuông đồng, tượng đồng, nhạc cụ bằng đồng, đỉnh đồng, hoành phi câu đối, đồ phong thủy, đồ thờ cúng , tranh chử,.. cho cá nhân , doanh nghiệp, chùa chiền, tu viện, nhà thờ,… trong và ngoài nước.

Công ty tập hợp gồm 10-20 nghệ nhân đúc đồng dày dặn kinh nghiệm lâu năm của làng nghề Phước Kiều.  Với nhiều cải tiến và hướng phát triển mới . Đồng Phước Kiều mông muốn sẽ đem lại những sản phẩm đồng tốt nhất , chất lượng nhất nhằm xây dựng và phát triển làng nghề truyền thống Phước Kiều, Quảng Nam.

Nếu Quý khách đang có nhu cầu mong muốn đúc sản phẩm đồng trang trí hay đúc các sản phẩm đồ đồng khác hãy liên hệ tới Đồng Phước Kiều để được nghệ nhân trực tiếp tư vấn.

Liên hệ:

CÔNG TY TNHH DU LỊCH – THƯƠNG MẠI ĐỒNG PHƯỚC KIỀU
Địa chỉ: Thôn Thanh Chiêm, Điện Phương, Điện Bàn, Quảng Nam
Điện thoại: (05) 103 711 329Hotline:  091 9432 267
Email: dongphuockieu@gmail.com – Website: https://dongphuockieu.vn

Đèn đồng trang trí nội ngoại thất với thiết kế đặc biệt

0

Bộ đèn đồng trang trí ngoại thất do Đồng Phước Kiều thiết kế đặc biệt cho khách sạn SAMDI.

Đèn đồng trang trí nội ngoại thất với thiết kế đặc biệt -
Mẫu đèn đồng trang trí ngoại thất Khách Sạn SAMDI – do Đồng Phước Kiều sản xuất.

Chi tiết về sản phẩm đèn đồng SAMDI Hotel

Kích thước : có thể tùy biến theo yêu cầu ( dài x rộng x cao ) – liên hệ Đồng Phước Kiều.

Trọng Lượng: Theo yêu cầu ( kg)

Kiểu mẫu: Đồng Phước kiều có rất nhiều mẫu đèn đồng trang trí nội ngoại thất đẹp cho khách hàng lựa chọn. Ngoài ra cơ sở Đồng phước kiều còn nhận đúc các mẫu đèn thiết kế tùy biến riêng theo ý tưởng cho khách hàng.

Hình ảnh sản phẩm đèn đồng gắn tại SAMDI Hotel

Đèn đồng trang trí nội ngoại thất với thiết kế đặc biệt - hinh 4
Hình ảnh sản phẩm đèn đồng được gắn trang trí cho khách sạn SAMDI
Đèn đồng trang trí nội ngoại thất với thiết kế đặc biệt - hinh 3
Hình ảnh sản phẩm đèn đồng được gắn trang trí cho khách sạn SAMDI
Đèn đồng trang trí nội ngoại thất với thiết kế đặc biệt - hinh 2
Hình ảnh sản phẩm đèn đồng được gắn trang trí cho khách sạn SAMDI

Quy trình (đúc) sản xuất đèn đồng trang trí .

Để có được sản phẩm đèn đồng trang trí ưng ý và đẹp mắt thì sản phẩm phải trải qua rất nhiều công đoạn sau.

  1. Thiết kế hình ảnh tạo mẫu: bằng đôi tay khéo léo các nghệ nhân của Đồng Phước kiều sẽ đắp và tạo nên hình dạng chiếc đèn đồng từ đất sét để lấy khuôn mẫu cho đúc đồng.
  2. Tạo khuôn đúc: Từ mẫu đất sét các nghệ nhân sẽ đắp để lấy khuôn đúc ( quá trình tạo khuôn đúc cũng phải qua rất nhiều công đoạn thủ công đòi hỏi sự tỉ mỹ và kinh nghiệm của một người làm khuôn đúc đồng lâu năm cộng với bí quyết riêng của làng nghề.)
  3. Nấu đồng & Rót đồng vào khuôn: Đây là công đoạn cực kỳ quan trọng đòi hỏi kinh nghiệm và độ chính xác cao.
  4. Gỡ khuôn & hoàn thiện sản phẩm: Sau khi rót đồng vào khuôn để cho đồng nguội từ 1-3 ngày người thợ sẽ tháo khuôn để cho ra thành phẩm. Nhưng đây mới là thành phẩm thô, sản phẩm đèn đồng còn phải qua công đoạn đánh bóng và mài đi các chi tiết dư thừa để cho ra sản phẩm hoàn thiện.

Lý do để bạn chọn đúc Đồng Phước Kiều?

Đây là công ty do chính nghệ nhân đúc đồng uy tín của làng nghề đúc đồng Phước Kiều lập ra.

Để gìn giữ và phát huy làng nghề đúc đồng tuyền thống. Dương Ngọc Tiển là nghệ nhân đúc đồng nổi tiếng của làng nghề. Đã thành lập  CÔNG TY TNHH DU LỊCH – THƯƠNG MẠI ĐỒNG PHƯỚC KIỀU Chuyên nhận đúc các sản phẩm đồ đồng như: Chuông đồng, tượng đồng, nhạc cụ bằng đồng, đỉnh đồng, hoành phi câu đối, đồ phong thủy, đồ thờ cúng , tranh chử,.. cho cá nhân , doanh nghiệp, chùa chiền, tu viện, nhà thờ,… trong và ngoài nước.

Công ty tập hợp gồm 10-20 nghệ nhân đúc đồng dày dặn kinh nghiệm lâu năm của làng nghề Phước Kiều.  Với nhiều cải tiến và hướng phát triển mới . Đồng Phước Kiều mông muốn sẽ đem lại những sản phẩm đồng tốt nhất , chất lượng nhất nhằm xây dựng và phát triển làng nghề truyền thống Phước Kiều, Quảng Nam.

Nếu Quý khách đang có nhu cầu mong muốn đúc sản phẩm đồng trang trí hay đúc các sản phẩm đồ đồng khác hãy liên hệ tới Đồng Phước Kiều để được nghệ nhân trực tiếp tư vấn.

Liên hệ:

CÔNG TY TNHH DU LỊCH – THƯƠNG MẠI ĐỒNG PHƯỚC KIỀU
Địa chỉ: Thôn Thanh Chiêm, Điện Phương, Điện Bàn, Quảng Nam
Điện thoại: (05) 103 711 329Hotline:  091 9432 267
Email: dongphuockieu@gmail.com – Website: https://dongphuockieu.vn

Tượng đồng Lê Lợi

0

Đồng Phước Kiều giới thiệu sản phẩm tượng đồng Lê Lợi – do chính các nghệ nhân Phước Kiều đúc.

Đúc tượng đồng Lê Lợi - hinh 2
Tượng đồng Lê Lợi – sản phẩm của Đồng Phước Kiều

Chi tết sản phẩm tượng đồng Lê Lợi.

+ Chi tiết kích thước tượng ( Liên hệ tới Đồng Phước Kiều – Gọi: 091 9432 267 )

Đúc tượng đồng Lê Lợi - hinh 7
Hình ảnh nghệ nhân lên khuôn tượng Lê Lợi bằng đất sét
Đúc tượng đồng Lê Lợi - hinh 6
tượng đồng Lê Lợi – hinh thành phẩm đang hoàn thiện
Đúc tượng đồng Lê Lợi - hinh 5
Tượng đồng Lê Lợi – hinh thành phẩm trong thời gian hoàn thiện.
Đúc tượng đồng Lê Lợi - hinh 4
Đang trao đổi vấn đề sản phẩm làng nghề Phước Kiều với a Nguyễn Đức Hải, nguyên bí thư Quảng Nam. Trưởng ban kinh tế _ Ngân sách Quốc Hội
Đúc tượng đồng Lê Lợi - hinh 3
Nghệ nhân đúc đồng làng nghề Phước Kiều Dương Ngọc Tiển với a Nguyễn Đức Hải, nguyên bí thư Quảng Nam. Trưởng ban kinh tế _ Ngân sách Quốc Hội chụp hình lưu niệm bên tác phẩm tượng đồng Lê Lợi.

Nếu Quý khách đang có nhu cầu mong muốn đúc tượng đồng các vĩ nhân hoặc một trong các sản phẩm đồ đồng hãy liên hệ tới Đồng Phước Kiều để được nghệ nhân trực tiếp tư vấn.

Liên hệ:

CÔNG TY TNHH DU LỊCH – THƯƠNG MẠI ĐỒNG PHƯỚC KIỀU
Địa chỉ: Thôn Thanh Chiêm, Điện Phương, Điện Bàn, Quảng Nam
ĐT: (05) 103 711 329091 9432 267
Fax: (05) 103 867 990
Email: dongphuockieu@gmail.com
 Website: https://dongphuockieu.vn

 

Hội nghị tổng kết hội văn hóa nghệ thuật tỉnh Quảng Nam 2016

0

Sáng nay 9/2, Hội Văn học – Nghệ thuật tỉnh tổ chức tổng kết công tác năm 2016, triển khai nhiệm vụ năm 2017. Đến dự có đồng chí Nguyễn Chín – Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy; Lê Thái Bình – Phó Chủ tịch UBMTTQVN tỉnh.

tổng kết hội văn hóa nghệ thuật tỉnh Quảng Nam 2016
Những gương mặt tiêu biểu được khen tặng trong đợt – Hội nghị tổng kết hội văn hóa nghệ thuật tỉnh Quảng Nam 2016

Với 206 hội viên thuộc 7 chi hội trực thuộc (Văn học: 65; Mỹ thuật: 38; Âm nhạc: 27; Nhiếp ảnh: 26; Sân khấu: 31; Văn nghệ Dân gian: 11; Văn nghệ các Dân tộc thiểu số – miền núi: 9), cán bộ Hội tuy vẫn còn thiếu nhưng trong năm qua, Hội đã tập trung cải tổ, ổn định về tổ chức, quản lý để nâng cao chất lượng hoạt động của Hội, mở rộng mối quan hệ giao lưu với Hội VHNT các tỉnh, thành trong cả nước. Năm 2016, ngoài nhiệm vụ chuyên môn, Hội đã tổ chức nhiều hoạt động quy mô, như: đăng cai Liên hoan ảnh khu vực Nam Trung bộ và Tây Nguyên; Triển lãm tác phẩm ở một số địa phương…

Hội nghị tổng kết hội văn hóa nghệ thuật tỉnh Quảng Nam 2016
Những gương mặt tiêu biểu được khen tặng trong đợt – Hội nghị tổng kết hội văn hóa nghệ thuật tỉnh Quảng Nam 2016

Năm 2017, Hội tiếp tục đẩy mạnh phối hợp với các cơ quan, ban, ngành, Hội đoàn thể, các địa phương trong tỉnh tổ chức tốt các hoạt động sáng tác và quảng bá các tác phẩm VHNT chào mừng 20 năm tái lập tỉnh, Festival Di sản Quảng Nam, 70 năm ngày Thương binh liệt sĩ…; tổ chức cho văn nghệ sĩ đi thực tế sáng tác về đề tài chiến tranh cách mạng, xây dựng nông thôn mới, học tập làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, lễ hội sâm Ngọc Linh; tổ chức và tham gia các cuộc liên hoan, hội thi các chuyên ngành quốc gia và khu vực năm 2017…

Nhân dịp này, Ban tổ chức đã trao tặng thưởng VHNT Quảng Nam cho 12 tác phẩm của 12 tác giả; trao tặng huy hiệu “Vì sự nghiệp xây dựng và phát triển tỉnh Quảng Nam” và kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp VHNT Việt Nam” cho 41 hội viên Hội VHNT tỉnh.

Nguồn tin: www.quangnam.gov.vn

Nghệ nhân ưu tú Dương Ngọc Tiển trên báo Quảng Nam

0

Với tiêu đề: “Nghệ nhân ưu tú Dương Ngọc Tiển: Nhìn thấy vinh quang sau lấm lem bùn bụi”.

Hiếm có người nào say nghề đến độ hồn nhiên như Dương Ngọc Tiển và cả sự tinh nhạy khi nhận thấy được cơ hội bảo tồn, phát huy danh tiếng của làng nghề.
Nghệ nhân Dương Ngọc Tiển. Ảnh: SONG ANH

Nghệ nhân ưu tú Dương Ngọc Tiển trên báo Quảng Nam
Nghệ nhân Dương Ngọc Tiển

Làm thợ cũng phải máu nghề

Trong suốt cuộc trò chuyện với nghệ nhân Dương Ngọc Tiển, khoảnh khắc anh khựng lại khi được hỏi về chuyện truyền nghề, nối nghiệp cha ông cứ mãi ánh ảnh tôi. Khoảng lặng ấy đủ để người đối diện thấu cảm ưu tư của anh về lớp kế cận nay mai, làm sao để ngọn lửa của làng đúc Phước Kiều không tắt. Anh bảo, đã có thời gian dài làng đúc đồng Phước Kiều rơi vào mai một, nếu không sống bằng đam mê, máu thịt thì có lẽ Phước Kiều chỉ còn lại hư danh.
– Trong đám thợ hiện nay không có ai là con cháu trong gia đình, cũng không có người trẻ. Buồn lắm. Thợ của tôi thấp tuổi nhất cũng ngót bốn mươi. Mấy năm qua, tôi cũng lân la tới nhà hàng xóm có con trai, nhỏ to với họ hướng con theo nghề truyền thống của làng đúc Phước Kiều. Họ ừ đó, nhưng nếu đứa nào học được thì cho theo nghề kỹ sư, kinh tế…, còn không thì ly hương làm thợ. Họ chê cái nghề suốt ngày phải vùi mặt với bùn đất, khói bụi mà không thấy được vinh quang của nghề cha ông truyền lại. Phải nói thật rằng, các cơ sở đúc Phước Kiều đang vét sức lao động của thợ đúc lành nghề bởi lỗ hổng đào tạo, cả từ yếu tố khách quan lẫn chủ quan. Liệu mười năm nữa có còn ai đỏ lửa với nghề…

Còn nhớ, nhân kỷ niệm đại lễ 1.000 năm Thăng Long – Hà Nội, tỉnh Quảng Nam đã tặng TP.Hà Nội chuông đồng do nhà điêu khắc trẻ Trần Đức phác thảo, nghệ nhân Dương Ngọc Tiển chế tác. Chuông được đúc bằng chất liệu đồng hợp kim, cao 2,1m, đường kính 1m, nặng 1.000kg. Thân chuông được chia thành 5 phần, trang trí các hoa văn họa tiết tiêu biểu mô phỏng hình ảnh Thăng Long xưa với Bắc môn, Khuê Văn các, Tháp rùa Hồ Gươm, Tháp Bút, chùa Một Cột được kết nối theo con rồng thời Lý. Hình ảnh núi Ngọc Linh, gươl của dân tộc Cơ Tu, phố cổ Hội An, khu di tích Mỹ Sơn, Cù Lao Chàm và các sản vật của tỉnh như sâm Ngọc Linh, tiêu, quế… cũng được thể hiện. Tháng 8.2016, anh được nhà nước công nhận là nghệ nhân ưu tú.

Trong thời buổi kinh tế thị trường, cái gì cũng phải nhanh, mà để theo nghề như anh phải sống chậm. Những năm 80, 90 của thế kỷ trước, làng nghề chìm sâu vào mai một. Thế nhưng, cái ngưỡng giao thời, dùng dằng ấy lại bật lên tuổi trẻ sôi nổi của Dương Ngọc Tiển. Đó là quyết định phải ra khỏi làng để tìm một con đường sáng, theo kiểu “mình có nghề, có tuổi trẻ và kiến thức, sợ chi”. Rồi anh len lỏi vào buôn làng Tây Nguyên tìm các già làng đặt vấn đề trao đổi cồng chiêng. Chưa lúc nào cồng chiêng Tây Nguyên bị “chảy máu” như vậy. Đám trẻ đua nhau bán cồng chiêng. Chỉ còn lớp người già vẫn trăn trở với văn hóa truyền thống. Họ đồng ý đặt hàng bằng cách thức trao đổi sản vật. Ví như một bộ chiêng tốt đổi một con bò, hai bộ chiêng nhỏ đổi con heo.
Chính việc xác định đi như một cuộc chơi, đi để trải nghiệm lại mang về cho Dương Ngọc Tiển khoản lãi “phi lợi nhuận”. Đó là việc khôi phục thị trường, là kinh nghiệm nghề nghiệp và xa hơn là nuôi dưỡng ngọn lửa đam mê trong anh với nghề. Máu nghề, tự ái nghề nghiệp dọc đường gió bụi cũng đẩy anh vào nhiều tình thế “tự mình buộc mình”. Trước đây, Phước Kiều cũng đúc chuông nhưng quy mô nhỏ, chuông đại cỡ vài trăm ký trở lên là lắc đầu. Nhiều lúc có người đến đúc chuông nhưng không dám nhận. Rồi anh liều mình kiểu phường đúc khác làm được thì Phước Kiều cũng làm được. Cái đầu tiên: hỏng. Do không có kinh nghiệm, không tính toán được thể tích chuông, độ dày mỏng ra sao. Đơn đặt hàng sắp đến ngày giao, mọi người đốt cháy tiến độ làm ngày làm đêm. Với tâm niệm phải giành lại cho bằng được thương hiệu Phước Kiều, cuối cùng anh cùng nhóm thợ tìm được phương thức đúc chuông đại thành công.

đúc chiêng đồng
Ông Tiễn đang thẩm âm chiếc cồng chiêng vừa làm xong

Tinh nhạy chuyện bảo tồn.

Bây giờ đến Phước Kiều, dễ dàng nhận thấy nhiều lối rẽ cho làng nghề. Và dù con đường nào chăng nữa, cũng rất đáng quý. Có người nương theo xu thế thị trường để tìm đầu ra cho sản phẩm. Có người lội ngược vào thời vang bóng và Dương Ngọc Tiển đã chọn cho mình lối đi khó ấy. Bởi với anh, đó là cái nghiệp. Xưa thế hệ ông bà sống với chuông, chiêng Phước Kiều. Thuở bé anh cũng theo cha ra lò tập nặn đất, làm chuông. Tuổi trẻ cũng chỉ lưng túi một cái nghiệp ấy mà sống. Để rồi mới có một Tiển đúc được chuông lớn nhất ở cái tuổi trẻ nhất.
Còn nhớ tháng 11.2005, không gian văn hóa cồng chiêng Tây Nguyên được UNESCO công nhận là “Kiệt tác truyền khẩu và phi vật thể nhân loại”. Để có kết quả này, trước đó nhiều cuộc hội thảo, nhiều chuyên gia thế giới sang Việt Nam, đến Tây Nguyên khảo sát, làm việc. Trong những lần gió bụi Tây Nguyên tìm đầu ra cho cồng chiêng của làng Phước Kiều, anh nhận thấy rằng phần lớn cồng chiêng tại đây đều có xuất xứ từ làng nghề của mình. Anh đau đáu phải làm điều gì đó để “vẽ” lại con đường chiêng Phước Kiều mà cha ông đã đi. Sáu tháng liên tục, anh gần như trắng đêm với mớ tài liệu, sách vở, gia phả, kể cả khăn gói vào thư viện Quảng Nam rồi lội ngược ra thư viện Huế tìm kiếm thông tin xác tín nguồn gốc sản phẩm cồng chiêng tại Tây Nguyên là của Phước Kiều. Tập tài liệu dày 45 trang A4 được in cẩn trọng theo anh đến với buổi lễ trao bằng công nhận không gian văn hóa cồng chiêng Tây Nguyên. Anh chọn các nhà nghiên cứu, người có chức trách liên quan để tặng tài liệu. Hơn một tháng sau, GS. Trần Văn Khê là người đầu tiên liên hệ mời anh tham gia buổi diễn thuyết của ông về cồng chiêng Tây Nguyên với sinh viên tại TP.Hồ Chí Minh. Từ cái duyên ấy, nhiều sở, ngành văn hóa sau này tìm về Phước Kiều đặt làm cồng chiêng phục vụ đề án bảo tồn và phát triển giá trị cồng chiêng Tây Nguyên.
Ở ngưỡng tuổi 60, đôi mắt anh như có lửa khi nói về nghề. Và đặc biệt, chất sôi nổi của tuổi trẻ chừng như không hề già theo năm tháng. Rồi anh mở cho chúng tôi xem các tượng được đúc kỳ công, từ phác thảo điêu khắc của Nguyễn Văn Huy. Có chút vui trong lời kể, về chuyện Dương Ngọc Tiễn gặp được người trẻ như Huy, dù hai lĩnh vực không đồng nhau. Huy nổi lên ở lĩnh vực điêu khắc, sau nhiều “mai mối” lại tâm giao với anh để bắt đầu cho ra sản phẩm tượng danh nhân. Anh bảo đó là ngả rẽ liều lĩnh. Và chúng tôi kịp nhận ra một Dương Ngọc Tiển khác, trong mảng miếng cần đến sự tinh tế, óc sáng tạo hơn là sự quen tay. Từng đường nét nhỏ, thanh đậm hay sắc sảo, tỉ mẫn và cả bay bổng, hiện lên trên những khuôn hình từ phác thảo của Huy. Huy giỏi tạc hình tượng, thì Dương Ngọc Tiển lại giỏi chuyển, đúc cái thần thái của mỗi nhân hình sang với chất liệu đồng. Một cuộc gặp từ những con người nghệ sĩ để làm nên nghệ thuật.
Vừa qua, anh được công nhận danh hiệu nghệ nhân ưu tú. Khi chúng tôi hỏi, có sự khác nhau giữa Dương Ngọc Tiển với danh xưng mới này không, anh cười:
– Sau mỗi danh xưng hay đạt được kỷ lục nào đó, mình vẫn phải là mình. Đó còn là trách nhiệm với cộng đồng nghề, với lớp trẻ, mà điều này cần thời gian. Tôi cũng từng khăn gói đi tìm nguồn kinh phí để mở lớp đào tạo nghề cho những người trẻ. Đề án đã được duyệt, nhưng chỉ có 7 người đăng ký, trong khi quy định là phải đạt 30 người trở lên. Mình tâm huyết mà cũng dành dở dang. Để các em nhìn thấy được tương lai của nghề, cần lắm sự đầu tư trong ý thức ngay từ nhỏ, sống với không gian của nghề. Và sâu hơn nữa, đó là tình yêu – yêu nghề, ham nghề, như những người thợ đứng tuổi của tôi, để trụ lại và chờ đợi lớp kế cận…
Anh kéo chúng tôi ra góc sân chỉ những khuôn đúc, vựa đất sét, lò nung… Một người thợ đang đốt than nhóm lò. Khói bay lơ lửng giữa cái nắng trưa hanh gắt. Nhìn quanh, người nào cũng đứng tuổi. Thế nhưng, chính sự hồn nhiên đến sâu thẳm với nghiệp cha ông nơi Dương Ngọc Tiển khiến chúng tôi hy vọng vào con đường tiếp nối sau này ở Phước Kiều, dẫu còn lắm ưu tư.

Nguồn: baoquangnam.vn

400 năm làng nghề đúc đồng Phước Kiều

0

Làng đúc Phước Kiều (thôn Thanh Chiêm, xã Điện Phương, Điện Bàn, Quảng Nam) là làng nghề truyền thống lâu đời nhất của tỉnh Quảng Nam. Hơn 400 năm qua, những thế hệ nghệ nhân của làng nghề không những giữ được nghề mà còn đưa các sản phẩm vươn ra thế giới. 

Khẳng định vị thế

Theo các cụ cao niên của làng nghề đúc đồng Phước Kiều, làng có lịch sử hình thành từ khi Dinh trấn Quảng Nam (dưới thời Chúa Nguyễn Hoàng) đặt tại đất Thanh Chiêm vào đầu thế kỷ 17, tồn tại và phát triển hơn 400 năm qua. Sản phẩm của làng nghề vào giai đoạn sơ khai chủ yếu phục vụ cho các sinh hoạt lễ nghi, thờ cúng và phong tục tập quán, như lư đèn thờ, chuông, chiêng, súng đạn, nồi niêu, xoong chảo…

đúc chiêng đồng
Nghệ nhân Dương Ngọc Tiển đang thẩm âm chiếc cồng chiêng vừa làm xong

Trải qua hơn 400 năm, các thế hệ nghệ nhân của làng nghề Đúc đồng Phước Kiều giữ được nghề và còn đưa các sản phẩm vươn ra thế giới.

Dưới thời chúa Nguyễn (và triều Nguyễn), những nghệ nhân của làng nghề được triều đình gọi ra Phú Xuân tham gia đúc đỉnh, vạc, súng và cả ấn tín. Một số nghệ nhân đã được phong “Cửu phẩm đội trưởng” như cụ Cửu Thuyên (Dương Ngọc Thuyên), Xã Mãi (Trần Tạo), Xã Diêm (Trần Diêm), Cửu Thìn (Trần Văn Niên). Trong quá trình đến Phú Xuân tham gia đúc đồng, các bậc tiền bối của làng Phước Kiều cũng đã hội nhập với phường đúc Huế để làm nghề, lập gia đình và tạo nên những tộc họ lớn gắn bó với nghề ở đây…

Trải qua nhiều giai đoạn của lịch sử đất nước, nhiều thế hệ nghệ nhân của làng nghề đúc đồng Phước Kiều vẫn giữ được ngọn lửa cho làng nghề. Đến giai đoạn sau ngày đất nước thống nhất, để giữ nghề, địa phương vận động thành lập HTX chuyên doanh sản xuất nhôm đồng Phước Kiều, từ đó đến nay, nghề đúc đồng phát triển mạnh mẽ và ngày càng khẳng định được vị thế, uy tín của mình.

Vươn ra thế giới

Theo nghệ nhân Dương Ngọc Tiển Để gìn giữ và phát huy làng nghề đúc đồng tuyền thống. Nghệ nhân đúc đồng Dương Ngọc Tiển của làng nghề Phước kiều. Đã thành lập  CÔNG TY TNHH DU LỊCH – THƯƠNG MẠI ĐỒNG PHƯỚC KIỀU Chuyên nhận đúc các sản phẩm đồ đồng như: Chuông đồng, tượng đồng, nhạc cụ bằng đồng, đỉnh đồng, hoành phi câu đối, đồ phong thủy, đồ thờ cúng , tranh chử,.. cho cá nhân , doanh nghiệp, chùa chiền, tu viện, nhà thờ,… trong và ngoài nước. công ty ngày càng phát triển và đã đúc ra nhiều sản phẩm giá trị tạo tiếng vang cho làng.

Quan điểm

Cả làng nghề bây giờ chỉ còn 8 nghệ nhân, mà 5 nghệ nhân đã lớn tuổi… Vì vậy, để giữ lửa cho nghề, cơ sở đúc đồng chúng tôi cũng là điểm đào tạo nghề cho các thế hệ thanh niên trong làng trở thành thợ lành nghề để kế nghiệp…”.

Hiện nay, ngoài những sản phẩm truyền thống đã trở thành thương hiệu làng nghề như cồng, chiêng, lư đồng, nồi niêu, xoong chảo…, công ty còn sản xuất các mặt hàng nội, ngoại thất mỹ nghệ tinh xảo, lạ mắt như đèn lồng, khay đồng chạm trổ hoa văn, gạt tàn thuốc hình búp sen, tượng phật, rồng, lân… Đặc biệt, năm 2010, lần đầu tiên công ty đúc thành công cặp súng thần công theo nguyên mẫu thời Nguyễn, hay như mặt trống đồng có đường kính 1,1m, dày 20 cm… Mới đây nhất công ty đã đúc thành công chiếc đồng hồ nước bằng đồng có kích thước cao 2,5m với tổng trọng lượng nặng 500kg; 12 con giáp Cung hoàng đạo; nồi lư lớn nhất từ trước tới nay 1.500 tấn…

nghệ nhân đúc chuông đồng
Hình ảnh Nghệ Nhân Dương Ngọc Tiển bên tác phẩm chuông đồng 1000 năm Thăng Long

Với sản phẩm đa dạng, đẹp nên những năm gần đây công ty của nghệ nhân Dương Ngọc Tiển đã nhận được nhiều đơn đặt hàng từ khắp nơi, nhất là các khu du lịch, resort trong và ngoài tỉnh như Palm Garden, BaNa Hill, Laguna Lăng Cô, Côn Đảo Resort… đặt đúc hàng trang trí. Hiện nay, sản phẩm đồng của công ty nói riêng và của làng nghề nói chung không chỉ có mặt hầu hết thị trường trong nước mà còn vươn xa ra thị trường thế giới thông qua kênh xuất khẩu và du lịch.

“Dù làng nghề đã hồi sinh nhưng khắp làng Phước Kiều cũng chỉ còn chưa tới 10 hộ còn đỏ lửa thường xuyên, một con số khá khiêm tốn so với lịch sử hơn 400 năm vàng son của làng nghề Phước Kiều. Cả làng nghề bây giờ chỉ còn 8 nghệ nhân. Vì vậy, để giữ lửa cho nghề, cơ sở đúc đồng chúng tôi cũng là điểm đào tạo nghề cho các thế hệ thanh niên trong làng trở thành thợ lành nghề để kế nghiệp…”- nghệ nhân Dương Ngọc Tiển chia sẻ.

Nếu Quý khách đang có nhu cầu mong muốn đúc một trong các sản phẩm đồ đồng hãy liên hệ tới Đồng Phước Kiều để được nghệ nhân trực tiếp tư vấn.

Liên hệ:

CÔNG TY TNHH DU LỊCH – THƯƠNG MẠI ĐỒNG PHƯỚC KIỀU

Địa chỉ: Thôn Thanh Chiêm, Điện Phương, Điện Bàn, Quảng Nam
ĐT: (05) 103 711 329Hotline: 091 9432 267
Email: dongphuockieu@gmail.com
Website: https://dongphuockieu.vn

Đại ngàn lại vang tiếng cồng chiêng…

0

Sẽ ra sao nếu buôn làng không còn nghe âm thanh của rừng, của núi, của tiếng lòng người Tây Nguyên ngàn năm vọng lại?

Sẽ ra sao nếu buôn làng không còn nghe âm thanh của rừng, của núi, của tiếng lòng người Tây Nguyên ngàn năm vọng lại? Sẽ buồn thênh nếu chỉ được nghe cồng chiêng trong mùa lễ hội. Ai cũng bảo, đó là điều không thể. Người già trong buôn mỗi khi có dịp lại khôn nguôi kể chuyện ngày xưa, nhưng đều lặng lẽ chấp nhận một điều, buôn làng đang thưa tiếng cồng chiêng

Cách trung tâm thành phố Buôn Ma Thuột không xa, kề bên những đường phố ồn ã tiếng xe, những khu công nghiệp rộn rã nếp sống hiện đại, xã Êa Tu như thu mình lại trong xanh rì cây lá. Theo tiếng Ê Đê, Êa là suối, Tu là tên. Đường vào buôn Kmrơng Prông A mát rợp bóng cây, tưởng chừng cây gì ở đây cũng có thể đơm hoa, trổ lá. Cái tên của buôn cũng nghĩa là Rừng lớn. Hít căng hơi gió từ đại ngàn, cảm giác cái nắng đã “chuyển” hết ra phía ngoài quốc lộ. Thu vào khuôn mắt hình ảnh buôn làng, nhưng chợt thấy vừa lạ, vừa quen. Nhà ở Tây Nguyên mà thiếu đi dáng vẻ Tây Nguyên, những ngôi nhà hiện đại đang thay thế dần kiểu nhà truyền thống. Những cô gái, chàng trai Ê Đê không còn nhiều người diện trang phục Ê Đê…

Dòng suối Tu ôm trong mình cả một khu rừng nguyên sinh và những giá trị tinh thần của người Ê Đê được truyền lại từ thuở chàng Đam San đi tìm nữ thần Mặt Trời. Từ thuở lọt lòng, tâm hồn những đứa trẻ Ê Đê đã được nuôi dưỡng từ những huyền thoại, bằng âm thanh vang rền của chiêng, trống. Nhịp sống xô đẩy, khiến những giá trị văn hóa phi vật thể đó đang dần bị mai một, khiến người già của buôn không khỏi bồi hồi. Già làng Aê Huy Kbuôr, tên thường gọi là Y-yơh Kbuôr hồi tưởng, trước kia tiếng cồng chiêng là âm thanh rất tự nhiện trong đời sống buôn làng. Những đêm vui bên ánh lửa bập bùng giữa cao nguyên bao la và ché rượu cần men say ngây ngất, tiếng cồng chiêng vang lên không dứt, khiến tâm hồn người như giải phóng hết lo toan. Trong các lễ cúng lúa mới, cúng cầu an, cúng Thần Lúa, Thần Đất, Thần Sông, lễ trưởng thành…, nhất là cúng Bến nước đều không thể vắng tiếng cồng chiêng. Đây là phong tục tập quán xa xưa nhất trong đời sống tâm linh của đồng bào Ê Đê, để cầu cho mưa thuận gió hòa, mùa màng bội thu, cuộc sống ấm no hạnh phúc. Suốt thời gian diễn ra lễ cúng Bến nước, tiếng chiêng không ngừng vang, như cộng cảm, kết nối tinh thần giữa con người với đấng siêu nhiên. Lễ cúng Bến nước thường được tổ chức vào khoảng tháng ba hàng năm. Chủ lễ là người có uy tín trong buôn, được gọi là chủ bến nước. Người trong buôn vi phạm điều nào cấm kỵ sẽ chịu sự phán xét của chủ bến nước theo luật tục của đồng bào. Một buôn có thể có nhiều bến nước nhưng chủ bến nước thì chỉ có một, khi chết truyền lại cho con.

Đại ngàn lại vang tiếng cồng chiêng…
Ảnh minh họa.

Rót chén trà nóng, Già Y-yơh Kbuôr kể tôi nghe về lễ Thượng nêu của người Ê Đê. Dịp này, cả buôn tập trung nhảy múa suốt ngày đêm . Cây nêu đối với đồng bào các dân tộc Tây Nguyên nói chung, dân tộc Ê Đê nói riêng mang nhiều nghĩa trọng, không thể thiếu trong các nghi lễ truyền thống , là biểu tượng của tâm linh. Trong nghi lễ Rước cây nêu cầu an, người Ê Đê mong muốn được giao tiếp với thần linh. Các họa tiết trang trí trên cây nêu đều thể hiện tính linh thiêng, lòng tôn kính đối với thần linh, ông bà đã khuất. Cây nêu là biểu tượng cùa sự linh thiêng cao cả, chính vì thế, lễ cúng rước cây nêu được xem là một nghi lễ quan trọng. Người được làm lễ phải là người giàu có nhất buôn, người mang lại niềm tự hào cho dòng họ. “Ngày trước, lễ trọng là thế, nay con cái theo đạo, nhiều luật tục mờ nhạt dần, đến cúng bến nước cũng không còn như trước. Có một thời, dân làng đổ xô mang cồng chiêng đi bán sắt vụn, tiếc nuối kể đâu cho hết” – già làng nói như than. Rồi già bảo, cồng chiêng là di sản của đồng bào mình, không chỉ mang giá trị vật chất mà chứa đựng tâm hồn người Ê Đê, Gia Rai, Mơ Nông… Đánh chiêng là phải dày công học, phải phối hợp nhịp nhàng, chỉ một người lạc nhịp là cả dàn trở nên khó chơi, nhịp âm trở nên lệch lạc. Người bình thường chỉ chơi được các bài dễ, tiết tấu đơn giản. Diễn tấu phải có các nghệ nhân. Bên cạnh cồng chiêng còn có thêm trống. Chiêng trống mang theo cảm xúc của con người. Trong buôn có người mất, già làng đánh một tiếng trống cả ba buôn cùng nghe. Trong ráng đỏ của hoàng hôn Tây Nguyên, tiếng trống báo tin buồn nghe thêm não nuột.

Từ bao đời, thanh âm ấy đã quyện trong hồn đất, hồn người Tây Nguyên, buôn làng có nhu cầu được nghe tự nhiên như được uống nước suối nguồn, như hít gió từ đại ngàn thổi lại. Từ lúc lọt lòng đến khi về theo tiên tổ, tiếng trống, tiếng chiêng đã thay lòng người chia niềm vui hay nói lời tiễn biệt. Cồng chiêng được coi là gia sản quý trong gia đình, số lượng càng nhiều càng thể hiện đẳng cấp, địa vị. Mỗi bộ có tối thiểu là sáu chiếc kích cỡ khác nhau. Để có một bộ cồng chiêng, gia đình nghèo phải tích cóp ngô, luá từ mùa này qua mùa khác. Giới thiệu với chúng tôi bộ cồng chiêng bảy chiếc, gồm: char, kơ nah, kơ nah hliang, mơ đu khơk, hluê khơk, hluê hliang, hri điêt, già bảo, người Ê Đê quan niệm, cồng chiêng được coi như linh vật trong nhà, không ai được bước qua, nếu phạm sẽ bị Giàng quở phạt. Bkrông H Nghị, một cô gái Ê Đê, cán bộ Văn phòng Thành ủy Buôn Ma Thuột kể rằng, nhà ông nội cô ở Buôn Đôn có một bộ cồng chiêng, mà theo ông bà, cha mẹ truyền lại, bộ cồng chiêng đó rất linh. Khi ông nội cô vắng nhà lâu ngày, bộ chiêng tự phát ra âm thanh mà chỉ người trong nhà mới cảm nhận được. Không rõ thực hư ra sao, chỉ biết rằng, thiêng là vậy, gắn bó là vậy, nay thưa vắng dần, tránh sao khỏi day dứt. Theo già Y-yơh Kbuôr, đó là tâm hồn người Tây Nguyên nên phải giữ gìn trước khi quá muộn. Bây giờ các buôn làng đều thành lập đội cồng chiêng, sưu tầm cồng chiêng, lúc rảnh việc nương rẫy lại tranh thủ tập, mời các nghệ nhân truyền lại cho thế hệ sau. Trong buôn hiện nay có ba đội cồng chiêng, trong đó một đội là các chàng trai trẻ. Rừng lớn lại vang tiếng cồng chiêng.

Đồng bào Tây Nguyên trong các buôn làng duy trì cuộc sống trong hệ tín ngưỡng, luật tục phong phú và chặt chẽ. Luật tục của các dân tộc Tây Nguyên nhiều không kể hết được. Trước đây mọi quan hệ cộng đồng đều bị ràng buộc bởi luật tục, nay đồng bào đã được cập nhật kiến thức về luật pháp nên chịu sự chi phối của cả hai, Một số hủ tục như tục nối dây, kết hôn cùng huyết thống… cũng dần được loại bỏ.

Vào sâu trong Rừng lớn, cả trăm bậc thang đi xuống, vẫn vẹn nguyên bến nước cổ của buôn, chúng tôi gặp những chàng trai cô gái Ê Đê gùi trên lưng những chai nước lớn, nhỏ. Ở cái thung lũng bao quanh là những thân cổ thụ, dòng nước nguồn vẫn ngày đêm chảy mãi. Theo chị H Triệu Kdok, Phó Chủ tịch xã Êa Tu, dù nước sạch đã về buôn, nhưng đồng bào vẫn giữ thói quen hứng nước từ thượng nguồn về ăn uống, như bao đời mẹ cha vẫn vậy. Đây vừa là nét văn hóa đặc sắc cần được bảo tồn, vừa góp phần giữ rừng, giữ nguồn nước như gìn giữ phần hồn của buôn làng Tây Nguyên.

Xem thêm: UNESCO công nhận di sản “Văn hóa cồng chiêng Tây nguyên”

SẢN PHẨM NỔI BẬT